ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อก
สวัสดีค่ะผู้เยี่ยมชมบล็อกทุกท่าน บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3

หน่วยที่ 4

หน่วยที่ 4 จิตวิทยาการเรียนการสอน
จิตวิทยาการเรียนรู้
                การเรียนรู้  เป็นกระบวนการสำคัญ  ในการดำรงชีวิตของมนุษย์  ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์เริ่มมีการเรียนรู้ตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งตาย  แต่สำหรับการเรียนรู้ช่วยให้มนุษย์มีพัฒนาการที่แตกต่างไปจากสัตว์
ความหมายของการเรียนรู้
                การเรียนรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  ที่เกิดจากประสบการณ์ที่ได้ศึกษา หรือ พบเจอ แล้วแสดงพฤติกรรมนั้นออกมา
ประสบการณ์ทางตรง  คือ  ประสบการณ์ที่บุคคลได้พบ  หรือสัมผัสด้วยตนเอง  และในการมีประสบการณ์ตรงบางอย่างอาจจะทำให้บุคคลมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  แต่ไม่ถือว่าเป็นการเรียนรู้ ได้แก่
                1.  พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากฤทธิ์ยา หรือสิ่งเสพติดบางอย่าง
                2.  พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากความเจ็บป่วยทางกายหรือทางใจ
                3.  พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากความเหนื่อยล้าของร่างกาย
                4.  พฤติกรรมที่เกิดจากปฏิกิริยาสะท้อนต่างๆ
ประสบการณ์ทางอ้อม คือ ประสบการณ์ที่ผู้เรียนไม่ได้พบหรือสัมผัสด้วยตนเองโดยตรง  แต่อาจได้รับประสบการณ์ทางอ้อมจาก  การอบรมสั่งสอนหรือการบอกเล่า การอ่านหนังสือต่างๆ และการรับรู้จากสื่อมวลชนต่างๆ
จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้
                พฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายของนักการศึกษาซึ่งกำหนดโดย บลูม และคณะ 
(Bloom and Others ) มุ่งพัฒนาผู้เรียนใน  3  ด้าน    ดังนี้
               1.ด้านพุทธิพิสัย
               2.ด้านเจตพิสัย
               3.ด้านทักษะพิสัย
องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้
       ดอลลาร์ด และมิลเลอร์  (Dallard and Miller) เสนอว่าการเรียนรู้ มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ
1.แรงขับ (Drive)
2.สิ่งเร้า (Stimulus)
3.การตอบสนอง (Response)
4.การเสริมแรง (Reinforcement)
 ลำดับขั้นของการเรียนรู้
                    1.ประสบการณ์
                    2.ความเข้าใจ
                    3.ความนึกคิด
การถ่ายโยงการเรียนรู้
การถ่ายโยงการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ คือ
          การถ่ายโยงการเรียนรู้ทางบวก  คือ การถ่ายโยงการเรียนรู้ชนิดที่ผลของการเรียนรู้งานหนึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อีกงานหนึ่งได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น หรือดีขึ้น
        การถ่ายโยงการเรียนรู้ทางลบ (Negative Transfer) คือการถ่ายโยงการเรียนรู้ชนิดที่ผลการเรียนรู้งานหนึ่งไปขัดขวางทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อีกงานหนึ่งได้ช้าลง หรือยากขึ้นและไม่ได้ดีเท่าที่ควร
         ธรรมชาติของการเรียนรู้
                          1.การเรียนรู้เป็นกระบวนการ  การเกิดการเรียนรู้ของบุคคลจะมีกระบวนการของการเรียนรู้จากการไม่รู้ไปสู่การเรียนรู้
                          2.การเรียนรู้ไม่ใช่วุฒิภาวะแต่การเรียนรู้อาศัยวุฒิภาวะ 
                          3.การเรียนรู้เกิดได้ง่าย ถ้าสิ่งที่เรียนเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อผู้เรียน
                          4.การเรียนรู้แตกต่างกันตามตัวบุคคลและวิธีการในการเรียน 
ความสำคัญของจิตวิทยาการเรียนการสอน
        ทำให้รู้จักลักษณะนิสัยของผู้เรียน ความเข้าใจพัฒนาการบุคลิกภาพบางอย่างของผู้เรียน จึงทำ ให้ครูเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล  ทราบถึงทฤษฎี  หลักการเรียนรู้  รวมทั้งหลักการสอน
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
         " เขาเชื่อว่า "คนเราจะเลือกทำในสิ่งก่อให้เกิดความพึงพอใจและจะหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ไม่พึง    พอใจ" 
กฎการเรียนรู้ของธอร์นไดค์
            1.กฎแห่งผล คือ ผลแห่งปฏิกิริยาตอบสนองใดที่เป็นที่น่าพอใจ  อินทรีย์ย่อมกระทำปฏิกิริยานั้นซ้ำอีกและผลของปฏิกิริยาใดไม่เป็นที่พอใจบุคคลจะหลีกเลี่ยงไม่ทำปฏิกิริยานั้นซ้ำอีก
             2.กฎแห่งความพร้อม   มีใจความสำคัญ 3 ประเด็น คือ
                 2.1 ถ้าอินทรีย์พร้อมที่จะเรียนรู้แล้วได้เรียน อินทรีย์จะเกิดความพอใจ
                 2.2 ถ้าอินทรีย์พร้อมที่จะเรียนรู้แล้วไม่ได้เรียน   จะเกิดความรำคาญใจ
                 2.3 ถ้าอินทรีย์ไม่พร้อมที่จะเรียนรู้แล้วถูกบังคับให้เรียน จะเกิดความรำคาญใจ
            3.กฎแห่งการฝึกหัด คือ พฤติกรรมใดที่ได้มีโอกาสกระทำซ้ำบ่อยๆ และมีการปรับปรุงอยู่เสมอ  ย่อมก่อให้เกิดความคล่องแคล่วชำนิชำนาญ  สิ่งใดที่ทอดทิ้งไปนานย่อมกระทำได้ไม่ดีเหมือนเดิมหรืออาจทำให้ลืมได้
 ทฤษฎีการเรียนรู้
       ทฤษฎีการเรียนรู้มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนการสอนมาก เพราะจะเป็นแนวทางในการกำหนดปรัชญาการศึกษาและการจัดประสบการณ์ เนื่องจากทฤษฎีการเรียนรู้เป็นสิ่งที่อธิบายถึงกระบวนการ วิธีการและเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้และตรวจสอบว่าพฤติกรรมของมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร
การนำหลักการมาประยุกต์ใช้ในการสอน
   1.ครูสามารถนำหลักการเรียนรู้ของทฤษฎีนี้มาทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกถึงอารมณ์ ความรู้สึกทั้งด้านดีและไม่ดี รวมทั้งเจตคติต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ
   2.ครูควรใช้หลักการเรียนรู้จากทฤษฎีปลูกฝังความรู้สึกและเจตคติที่ดีต่อเนื้อหาวิชา กิจกรรมนักเรียน ครูผู้สอนและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดในตัวผู้เรียน
   3.ครูสามารถป้องกันความรู้สึกล้มเหลว ผิดหวัง และวิตกกังวลของผู้เรียนได้
การปรับพฤติกรรมและการแต่งพฤติกรรม
       การปรับพฤติกรรม เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ มาเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ โดยใช้หลักการเสริมแรงและการลงโทษ
      การแต่งพฤติกรรม   เป็นการเสริมสร้างให้เกิดพฤติกรรมใหม่ โดยใช้วิธีการเสริมแรงกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งเกิดพฤติกรรมตามต้องการ
บทเรียนสำเร็จรูป
เป็นบทเรียนโปรแกรมที่นักการศึกษา  หรือครูผู้สอนสร้างขึ้น ประกอบด้วย เนื้อหา กิจกรรม คำถามและ คำเฉลย การสร้างบทเรียนโปรแกรมใช้หลักของสกินเนอคือเมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาและทำกิจกรรม
จบ 1 บท  จะมีคำถามยั่วยุให้ทดสอบความรู้ความสามารถ แล้วมีคำเฉลยเป็นแรงเสริมให้อยากเรียนบทต่อๆ ไปอีก
การนำความรู้ไปใช้
ก่อนที่ผู้เรียนจะเกิดความรู้ใหม่  ต้องแน่ใจก่อนว่า  ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง  กับความรู้ใหม่มาแล้ว  และพยายามสอนให้ผู้เรียนเข้าใจจุดมุ่งหมายของการเรียน  เพราะจะเกิดประโยชน์แก่ตนเองได้  ไม่ลงโทษผู้เรียนเร็วหรือช้ากว่าคนอื่นๆ  ไม่มุ่งหวังว่าผู้เรียนจะต้องเกิดการเรียนรู้ที่ใช้เวลาเท่ากัน  ในการสอนบทเรียนที่คล้ายกัน  ต้องแน่ใจก่อนว่าผู้เรียนเข้าใจแล้ว  จึงค่อยสอนบทต่อไป  สุดท้าย  ควรพยายามทำให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ของบทเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น