หน่วยที่ 1ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
นวัตกรรม หมายถึง การเริ่มมีความคิด การปฏิบัติ
มีการทำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ขึ้นมาใช้ โดยสิ่งเหล่านั้น เกิดจากการดัดแปลงจากของเดิม
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้สูงขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้สิ่งที่เกิดใหม่
มีความทันสมัยและใช้ได้ผลดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้
นวัตกรรม แบ่งออกเป็น
3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น
(Innovation) หรือเป็นการปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสมกับกาลสมัย
ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project) ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์
ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project) ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์
ความหมายของนวัตกรรมการศึกษา
นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา
การเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เกิดแรงจูงใจ
ทำให้ประหยัดเวลาในการเรียนได้
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา
1.ความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยการจัดการศึกษาของไทยมุ่งเน้น
การจัดการศึกษาตามความถนัด ความสนใจ ความสามารถ ของแต่ละคนเป็นเกณฑ์
2.ความพร้อม การจัดการเรียน การสอน
ให้เหมาะสมกับความพร้อมของเด็กในแต่ละช่วงวัย เพราะเด็กจะได้รู้สึก ว่าไม่ง่ายหรือ
ยากเกินไป
3.การใช้เวลาเพื่อการศึกษา
เป็นการจัดเวลาในการเรียนของแต่ละวิชา ซึ่งใช้เวลาไม่เท่ากัน
โดยบางวิชาอาจจะใช้เวลาสั้น บางวิชาจะต้องใช้เวลานาน
4.ประสิทธิภาพในการเรียน ปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
จึงจำเป็นต้องศึกษาวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ความหมายของเทคโนโลยี
ความเจริญในด้านต่างๆ
ที่ปรากฏให้เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการคิดค้น ประดิษฐ์ สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา
โดยอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีทางการศึกษา
เป็นการพัฒนาและประยุกต์
วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ของเทคโนโลยี เพื่อสามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม ทำให้เกิดกระบวนการเรียน
การสอน ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
มิได้มุ่งเน้นแต่เพียง
ตำรา ครู อุปกรณ์ และการสอนที่โรงเรียนมีอยู่เท่านั้น
แต่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ จากแหล่งความรู้กว้างขวางออกไปอีก
ซึ่งแหล่งความรู้ครอบคลุมถึงเรื่องต่างๆ เช่น คน วัสดุ และเครื่องมือ เทคนิค
วิธีการ และสถานที่ แต่ถ้าหากมีนักเรียน เรียนล้นชั้นเรียน
ก็สามารถใช้แบบเรียนโปรแกรม ซึ่งทำหน้าที่สอน เสมือกับครูผู้สอน สำหรับการเรียน
การสอนปัจจุบันจะต้องมีการพัฒนาให้มีศักยภาพ หรือ ขีดความสามารถในการทำงานให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก
เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษาส่งผลโดยตรงกับการจัดการศึกษา
ทำให้ระบบการจัดการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนนั้นมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
ถึงแม้เรื่องความแตกต่าง ในระดับบุคคลก็สามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาได้
ทำให้การจัดการศึกษาอยู่บนรากฐานของหลักวิทยาศาสตร์ ที่มีการพิสูจน์และทดลองใช้
มาซึ่งผลสรุปที่ถูกต้องและได้ผลจริง เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
ประโยชน์เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
สามารถทำให้การเรียนการสอน
การจัดการศึกษามีความหมายมากขึ้น สนองเรื่องความแตกต่างแต่ละบุคคลได้
ทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ช่วยทำให้การศึกษามีพลังมากขึ้น การเรียนรู้ง่ายขึ้น
และทำให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
มิได้มุ่งเน้นแต่เพียง
ตำรา ครู และอุปกรณ์การสอนที่โรงเรียนมีอยู่เท่านั้น
แต่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ จากแหล่งความรู้กว้างขวางออกไปอีก
ซึ่งแหล่งความรู้ครอบคลุมถึงเรื่องต่าง ๆ เช่น คน วัสดุและเครื่องมือ เทคนิค
วิธีการ และสถานที่ แต่ถ้าหากมีนักเรียนเรียนล้นชั้นเรียน
ก็สามารถใช้แบบเรียนโปรแกรม ซึ่งทำหน้าที่สอน เสมือนกับครูผู้สอน
นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียน
สำหรับการเรียนการสอนปัจจุบันจะต้องมีการพัฒนาให้มีศักยภาพ
หรือขีดความสามารถในการทำงานให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก
เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษาส่งผลโดยตรงกับการจัดการศึกษา
ทำให้ระบบการจัดการศึกษาเกี่ยวกับการเรียน การสอน นั้นมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
ถึงแม้เรื่องความแตกต่างในระดับบุคคลก็สามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาได้
ทำให้การจัดการศึกษาอยู่บนรากฐานของหลักวิทยาศาสตร์ที่มีการพิสูจน์และทดลองใช้
มาซึ่งผลสรุปที่ถูกต้องและได้ผลจริง เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
หมายถึง เป็นการนำความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ทั้งวัสดุ
อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกลไก และเทคนิควิธีการต่างๆ
มาใช้ในการประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อหวังให้การเรียน การสอน
เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ผู้ศึกษาตรงตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของแต่ละหลักสูตรนั้นๆ
ตัวอย่างนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
เช่น หนังสือการ์ตูนประกอบดนตรี บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ฯลฯ
ประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
ช่วยให้ผู้เรียน
เรียนรู้ได้เร็วขึ้น เกิดความเข้าใจบทเรียนในรูปธรรม
ทำให้บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน ช่วยทำให้บทเรียนน่าสนใจ สามารถลดเวลาในการสอน
ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้
สารสนเทศ
หมายถึง
คุณภาพของข้อความจากผู้ส่งไปหาผู้รับ จะประกอบไปด้วย ขนาด
เหตุการณ์ของสารสนเทศนั้น สามารถใช้แทนข้อมูลถูกต้อง แม่นยำ หรือไม่มีก็ได้
เป็นได้ทั้งข้อเท็จจริง โกหก หรือเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้น
สารสนเทศเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ มีผู้ส่งข้อความและผู้รับข้อความ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น